ทางออกของแต่ละลีก!

ทางออกของแต่ละลีก!

ทุกแห่งหนบนโลกใบนี้ ล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอยู่ในวงการไหนก็ตาม ส่วนในทางวงการฟุตบอลนั้น ก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน เพราะมันเป็นกีฬาที่ทำให้คนมารวมตัวกันเยอะ ทำให้เป็นกีฬาที่ต้องระงับไปเป็นกีฬาแรกๆ เลยด้วยซ้ำที่ต้องพักการแข่งขันไป ทำให้ลีกต่างๆ ในยุโรป รวมถึงในทวีปอื่นๆ ด้วยยังแข่งขันกันไม่จบฤดูกาลกันเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ทุกลีกในยุโรปต่างกังวลกับสถานการณ์การระบาดของโรคนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าพวกเขาจะได้กลับมาแข่งขันกันอีกครั้งเมื่อไหร่

ซึ่งยังดีที่ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่ายังอำนวยความสะดวกในการเลื่อนสัญญานักเตะที่กำลังจะหมดลงในช่วงกลางปีนี้ออกไปจนกว่าการแข่งขันในฤดูกาลนี้จะจบลง รวมถึงยังขยายระยะเวลาของลีกในฤดูกาลนี้ออกไปอีกด้วย เพื่อให้ลีกต่าง ๆ ไปจัดการแข่งขันกันให้จบในยามที่เชื้อไวรัสโควิด 19 บรรเทาลงแล้ว ซึ่งคราวนี้ภาระมาตกอยู่ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันของแต่ละลีกแล้วว่าจะมีการจัดการอย่างไรในช่วงที่เหลือของฤดูกาล

ซึ่งในยุโรปส่วนใหญ่แข่งขันกันในลีกไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของฤดูกาลแล้ว ซึ่งลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรปก็จะเหลืออีกแค่ประมาณ 10 นัดเท่านั้น ทำให้พวกเขาตั้งเป้าที่จะกลับมาแข่งขันกันต่อให้จบในช่วงที่เหลือของฤดูกาลกันเป็นเป้าหมายอันดับแรกของทุกๆ ลีก แต่ก็มีบางลีกที่ตัดสินใจตัดจบฤดูกาลไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คือลีกเบลเยี่ยมนั่นเอง ที่พวกเขามีการหารือกันและยกแชมป์ให้กับคลับ บรู๊จจ์ ทีมจ่าฝูงของลีกในฤดูกาลนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งถึงแม้ว่าจะเหลือการแข่งขันในฤดูกาลปกติอีกเพียงนัดเดียวเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วลีกเบลเยี่ยมยังจะต้องมาทำการแบ่งกลุ่มเตะเพลย์ออฟกันอีกด้วย แต่สุดท้ายพวกเขาตัดจบฤดูกาลและยกแชมป์ให้จ่าฝูงทันที เพราะด้วยคะแนนที่นำห่างเก๊นต์ที่เป็นรองจ่าฝูงถึง 15 คะแนน ทำให้ทีมอื่นๆ เห็นด้วยที่จะยกแชมป์ให้ เพราะดูแล้วมาตรฐานของคลับ บรู๊จจ์ในฤดูกาลนี้สูงกว่าทีมอื่นๆ ในลีกพอสมควรทีเดียว ซึ่งทำให้ลีกเบลเยี่ยมตัดปัญหาในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ไปได้เรียบร้อยแล้ว ทำให้บรรดาทีมต่างๆ ได้พักผ่อนกันอย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลเรื่องอื่นๆ เหมือนกับลีกอื่นๆ ที่ปัญหายังค้างคาอยู่ในเวลานี้

ในยุโรปส่วนใหญ่แข่งขันกันในลีกไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของฤดูกาลแล้ว ซึ่งลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรปก็จะเหลืออีกแค่ประมาณ 10 นัดเท่านั้น
ในยุโรปส่วนใหญ่แข่งขันกันในลีกไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของฤดูกาลแล้ว ซึ่งลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรปก็จะเหลืออีกแค่ประมาณ 10 นัดเท่านั้น

 

แต่สำหรับ 5 ลีกใหญ่ของยุโรปอันประกอบไปด้วยพรีเมียร์ลีก บุนเดสลีก้า กัลโช่ เซเรีย อา ลา ลีก้า และลีก เอิงนั้นยังไม่มีใครกล้าตัดสินใจในเรื่องนี้แต่อย่างใด เพราะลีกเหล่านี้นั้นมีเรื่องของเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ที่ลีกเหล่านี้รับเงินอย่างมหาศาล ซึ่งทางลีกได้จ่ายเงินให้กับทีมต่างๆ ในลีกไปเรียบร้อยแล้วด้วย ซึ่งหากมีการยกเลิกการแข่งขันนัดที่เหลือของฤดูกาลนี้

จะทำให้แต่ละทีมต้องจ่ายเงินคืนลีกมหาศาลทีเดียว และด้วยสภาวะที่แต่ละสโมสรไม่มีเงินเข้ามาจุนเจือแบบนี้ ทำให้จะเกิดปัญหาตามมาอย่างใหญ่หลวงแน่นอน เพราะหลายๆ ทีมก็คงใช้เงินที่ได้มาจากค่าลิขสิทธิ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้การจะเรียกเงินคืนนั้นจะทำให้แต่ละทีมเสียหายหนักมาก ทำให้แต่ละลีกนั้นพยายามจะหาทางยื้อการแข่งขันช่วงที่เหลือนี้ออกไปให้นานที่สุด และพยายามจะหาทางออก หรือว่าโซลูชั่นรองรับหากว่าสถานการณ์ไม่คลี่คลายลง

ถึงแม้ว่าจะมีลีกเบลเยี่ยมที่เปิดตัวหัวตัดจบการแข่งขันกันไปเรียบร้อยแล้ว แต่ลีกใหญ่ 5 ลีกหลักของยุโรปยังไม่มีทีท่าที่จะทำตามแต่อย่างใด เพราะวิธีการตัดจบ หรือว่าโมฆะนั้นจะทำให้เกิดความเสียหายหนักมาก ทั้งเสียเวลาที่แข่งขันกันมากว่าครึ่งปี และยังเสียหายในเรื่องของความน่าเชื่อถือของลีกอีกด้วย และด้วยสถานการณ์ในแต่ละลีกที่ต่างกัน

ทำให้ลีกต่างๆ มีโอกาสมากที่อาจจะตัดสินใจต่างกันว่าจะเอาอย่างไรในช่วงที่เหลือของฤดูกาล โดยเฉพาะใน 5 ลีกใหญ่นั้นพวกเขามีท่าทีที่อยากจะแข่งต่อให้จบฤดูกาลก็จริง แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ของ 5 ประเทศนี้ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ และยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายได้ในเร็ววันนี้เลย ทำให้ตอนนี้ทุกลีกกำลังพยายามอย่างหนักที่จะหาทางออกในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ให้ได้ ซึ่งก็มีหลายแนวทางที่เคยเป็นข่าวออกมา ซึ่งหลายๆ ลีกมีแนวคิดคล้ายกันว่าอยากกลับมาเตะกันต่อให้จบ

ทำให้มีแนวคิดที่จะใช้สนามกลางมาทำการแข่งขันกัน หรือว่าใช้เมืองใดเมืองหนึ่งในการกักตัวนักเตะ และกลับมาเตะกันให้จบในแบบปิดสนาม และไม่มีคนดูเข้าชม เพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด และใช้วิธีการถ่ายทอดสดแทน ซึ่งเป็นวิธีที่สโมสรต่างๆ จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดแล้ว และทีมที่ได้แชมป์ในฤดูกาลนี้ก็จะถือว่าสมศักดิ์ศรีด้วย เพราะจะเป็นฤดูกาลที่แข่งขันกันจนจบเหมือนฤดูกาลอื่นๆ ซึ่งตอนนี้แต่ละลีกทำได้แค่รอให้สถานการณ์ต่างๆ นั้นคลี่คลายลงเท่านั้น ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ แล้วถึงค่อยคิดวิธีการที่จะทำให้แข่งขันกันต่อได้อย่างปลอดภัย และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับภาคส่วนอื่นๆ